ชื่อผู้รายงาน นางวารุณี หิรัญรักษ์
หน่วยงาน โรงเรียนสิงห์สมุทร
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น ฝึกการตัดสินใจ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมช่วยให้ผู้เรียนจำนวนมากได้รับความรู้แนวเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิงห์สมุทร และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิงห์สมุทร กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 และ 4/4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสิงห์สมุทร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 72 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) รูปแบบการศึกษาคือ The One - Group Pretest- Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 ( = 3.83)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมเรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และ นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก สามารถนำไปใช้สื่อการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี