ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา
ผู้ศึกษา นายธเนศพลสิษฐ์ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะ ก่อนเรียนและหลังเรียน
จากแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากการใช้
แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติม โรงเรียนนาแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา จำนวน 1 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด 9 แผน โดยใช้วิธีการสอนรูปแบบตามโมเดลซิปปา จำนวน 7 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน จากแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่า E_1/E_2 สถิตทดสอบ t
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.43/84.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มาก
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. มีแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เหมาะสมสำหรับนักเรียนที่เป็นเยาวชนของชาติไทย
2. ได้แนวทางและข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการสอนศิลปะ เรื่อง การเขียนลายไทยในครั้งต่อไป
3. นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ และไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
4. นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย ให้กับผู้ที่สนใจ
ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา