ชื่อเรื่อง ชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้าง
ตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา
ผู้วิจัย นางสาวลลิดา งิ้วสุภา
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนทั้งหมด 484 คน ใช้เวลาทดลองสอน 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 การทดสอบหาค่าที (t-test) การหาค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.96/83.31 ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อยู่ในระดับมาก
สรุป จากการทดลองสอนเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรจีนตามลำดับขีด เรื่อง การเขียนตัวอักษรจีนแบบโครงสร้างตัวอักษรเดี่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้