ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค23101) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร
ผู้ศึกษา ธารินีย์ บรรเทา
สถานที่ โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร( ค23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 81.08/88.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6377 แสดงว่า นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.77
3. ระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.50)