|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ตำบลหนองบัวฮี อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 42 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ที่เรียนกับครูอีกท่านหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่แบบไม่มีอิสระและแบบอิสระและข้อมูลเชิงคุณภาพใช้ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า EPEISVR Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Elicit Phase) 2) ขั้นการนำเสนอสาระทักษะใหม่ (Presenting new material) 3) ขั้นเข้าสู่ปัญหาและนิยามปัญหา (Encountering and Defining the problem) 4) ขั้นการค้นหาแนวคิดในการแก้ปัญหา (Idea Finding) 5) ขั้นดำเนินการแก้ปัญหาโดยการฝึกทักษะ (Solve problems by practicing skills) 6) ขั้นตรวจสอบและประเมินผล(Verification and Evaluation) 7) ขั้นในการนำไปประยุกต์ใหม่ (Reapplication) โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (EPEISVR Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.12/82.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (EPEISVR Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (EPEISVR Model) นักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (EPEISVR Model) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5.ในการขยายผล พบว่า หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (EPEISVR Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ณรงค์ : [2 ก.ย. 2560 เวลา 20:26 น.] อ่าน [5319] ไอพี : 118.174.179.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,339 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,430 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 52,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,109 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,716 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|