บทคัดย่อ
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แสง จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.63 0.80
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.34 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 0.91 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีประสิทธิภาพ 80.11 /85.78 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบย่อยหลังเรียนจบแต่ละแบบฝึกทักษะทุกชุดรวมกัน คิดเป็นร้อยละ 80.11 และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.78 แสดงว่าแบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7229 แสดงว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.29 เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แสง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71