ชื่อเรื่อง : ผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยกิจกรรมเล่านิทานประกอบ
การพับกระดาษ
ผู้วิจัย : นางอังคณา กวีวัฒนถาวร
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยกิจกรรมเล่านิทานประกอบ
การพับกระดาษ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความแตกต่างและการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยโดยรวมก่อนการจัดกิจกรรมและระหว่างการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการพับกระดาษ ในแต่ละช่วงสัปดาห์แยกเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านความคล่องแคล่ว ด้านความยืดหยุ่น ด้านความถูกต้องและความสามารถในการควบคุม ด้านการประสานกัน ระหว่างการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการพับกระดาษ 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคะแนนการประเมินเชิงปฏิบัติการพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการพับกระดาษ ใน 4 ด้าน คือ การทำงานประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา การทำงานด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็ก การใช้กล้ามเนื้อเล็กช่วยเหลือตนเองและการใช้อุปกรณ์ในการเขียนกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม) จำนวน 23 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือก 1 ห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการพับกระดาษ และ2) แบบประเมินเชิงปฏิบัติการพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
1.พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมสัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.63 ซึ่งอยู่ในระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 4 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.24 สัปดาห์ที่ 8 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.54 ซึ่งอยู่ในระดับดี สัปดาห์ที่ 12 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.54 ซึ่งอยู่ในระดับดี โดยจะเห็นได้ว่าตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 12 พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามลำดับตั้งแต่ 7.63 ถึง 8.54
2.พัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับพอใช้ และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้านพบว่า พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา ด้านการทำงานด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กช่วยเหลือตนเอง และด้านการใช้อุปกรณ์ในการเขียน อยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการพับกระดาษ เด็กมีคะแนนการประเมินเชิงปฏิบัติการพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และจากการประเมินเชิงปฏิบัติการพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กโดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการพับกระดาษสูงกว่าก่อนการทดลอง