|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาการพัฒนาแบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทาง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 4) แบบวัดความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการ การอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการพัฒนาสรุปได้ ดังนี้
1.ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 85.32/83.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม จำนวน 19 คน จากนักเรียนทั้งหมด 22 คน คิดเป็นร้อยละ 86.36
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะบูรณาการการอ่าน การคิด สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 2.62 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52
|
โพสต์โดย ครูออ : [2 ก.ย. 2560 เวลา 05:02 น.] อ่าน [5217] ไอพี : 1.0.169.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,917 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,006 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 211,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 93,142 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|