ชื่อหัวข้อที่ศึกษา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3(ว30243) เรื่อง
กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อผู้ศึกษา นายอาทิตย์ วงษ์มา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยม
บ้านแก้งวิทยา จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา
เพิ่มเติม 3(ว30243) เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า 0.50 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3(ว30243) เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา
เพิ่มเติม 3(ว30243) เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test
ผลการศึกษาพบว่า การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3(ว30243)
เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.90 /82.38 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.68 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ สำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน. อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 หมายความว่า การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น