ผู้วิจัย นางบุษบัน ทั่วจบ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา และเพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา โดยดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอนดังนี้ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาทฤษฎี แนวคิด ผลการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ และศึกษาสภาพ ความเป็นจริงในการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา เพื่อนำข้อมูลมาร่างรูปแบบการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในการบริหารสถานศึกษา โดยจัดทำ เป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ ใช้กับกลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม คือ ชุมชน ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง , ครูและผู้บริหาร โดยการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบที่ร่างขึ้น โดยศึกษาจากกลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่าง3กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 331 คน เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปปฏิบัติ โดยใช้แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับ ขั้นตอนที่ 2 นำผลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 มาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของร่างรูปแบบ โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานขั้นตอนที่ 3 นำผลที่ได้จากตอนที่ 2วิเคราะห์ข้อมูลตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ปรับเป็นรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในบริหารสถานศึกษา มี 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 รูปแบบการมีส่วนร่วม ส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบไป ใช้ ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ ดังนี้
ส่วนที่ 1 รูปแบบการมีส่วนร่วม มี 5 องค์ประกอบ คือ หลักการแนวคิด วัตถุประสงค์ ของรูปแบบ ลักษณะการมีส่วนร่วมของชุมชน ระดับการมีส่วนร่วมของชุมชน และบทบาทการมีส่วน ร่วมของชุมชน
ส่วนที่ 2 การนำรูปแบบไปใช้นั้น ควรกำหนดนโยบายเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจแก่ ผู้บริหารครูชุมชน
ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ ประกอบด้วย ผู้บริหารมีความสามารถ มีเทคนิค และแก้ปัญหาได้ ผู้บริหาร ชุมชน ครู ทำตามบทบาทหน้าที่อย่างจริงจัง คณะกรรมการสถานศึกษา สนับสนุนกิจกรรมชุมชน ครูสร้างความสัมพันธ์กับนักเรียนเพื่อเชื่อมโยงต่อกับชุมชน ให้ความสำคัญกับชุมชนทุกคน และผู้บริหาร ครู มีความศรัทธาภายใต้บริบทของวัฒนธรรมไทย
การประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของรูปแบบการมี ส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของชุมชน ครู และผู้บริหาร ทั้ง 3 ด้าน พิจารณาโดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเป็นไปได้มาก (X- = 3.89) พิจารณาโดยเรียงลำดับระดับความคิดเห็นของ ของชุมชน ครู และผู้บริหาร จากระดับค่าเฉลี่ยสูงไประดับค่าเฉลี่ยต่ำ ได้ดังนี้ชุมชน (X- = 4.11) , ครู (μ = 3.93) และผู้บริหาร (μ = 3.62) ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายด้านมีระดับความเป็นไปได้มาก โดยเรียงลำดับ ความเป็นไปได้ จากระดับค่าเฉลี่ยสูงไประดับค่าเฉลี่ยต่ำด้านเงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 ด้านแนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84 ด้านรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 ตามลำดับ