ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางบัวตูม เลิศศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนหาญ วิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 145 คน จำนวน 5 ห้อง และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียน ขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีนักเรียนจำนวน 37คน ซึ่งได้มาสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.77 มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเขียนตอบ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.55 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 และ 6) แบบประเมินทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ มีค่าประสิทธิภาพเป็น 84.31/83.13 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.65
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมทักษะการเขียนภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 94.59 และคะแนนความคิดสร้างสรรค์มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 97.30