ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานตาม
แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางจงกล เขียนปัญญา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สมุนไพรในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบสมมุติฐาน t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1.การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 86.21/84.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่ามีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7820 หรือนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.20
3. สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสมุนไพรในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ใน การเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้