ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา จงจิตร วิเชียรรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กอนุบาล 2 ให้มีประสิทธิ ภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ คุณธรรม 8 ประการสำหรับเด็กอนุบาล 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมที่ใช้ หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กอนุบาล 2 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านคุณธรรม 8 ประการของเด็กอนุบาล 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2557โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 29 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน ชั้นอนุ บาล 2 จึงทำให้ง่ายและสะดวกในการทำการศึกษา เครื่องมือที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจ กรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 35 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดประสบการณ์ ละ 20 นาที ใช้สอนเป็นเวลา 7 สัปดาห์ แบบวัดผล สัมฤทธิ์ ก่อนเรียน หลังเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการ สำหรับผู้ปกครอง สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Division )
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กอนุบาล 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 90.27/89.67 ดังนั้น หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กอนุบาล 2 แต่ละเล่มมีประสิทธิ ภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางด้านคุณธรรม 8 ประการ ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมที่ใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ ทางด้านคุณธรรม 8 ประการ หลังเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กอนุบาล 2 ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่าการสอนโดยใช้ หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กอนุบาล 2 ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางด้านคุณธรรมหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
3. จากการประเมินของผู้ปกครองเด็กอนุบาล 2 ทั้งประเด็นได้แก่ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ การรักความสะอาด ความสามัคคี และมีน้ำใจนักเรียนมีพฤติกรรมดีขึ้นอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ในทุกๆ ด้าน