ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน อุทัยพร กาญจนาภรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีที่พิมพ์ 2558
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบ ความสามารถในการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2 และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 สัปดาห์ๆ ละ 4 วัน วันละ 2 ชั่วโมงรวม 40 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แผน การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท 11101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการเขียนสะกดคำโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียน
3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่าทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยความสามารถเรื่องการเขียนสะกดคำ ของนักเรียน ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนรู้ ( = 24.88 , S.D. = 2.87 ) สูงกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการเรียนรู้ ( =17.98 , S.D. = 3.93 ) อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำโดยเทคนิคจิกซอว์ 2 โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากในทุกด้าน คือด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับตามลำดับ