ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้รายงาน นางอินทร์ทวา ทรัพย์อุ่น
สถานศึกษา โรงเรียนโนนปูนวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนปูนวิทยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.90 มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.75 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า t ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.37/80.06
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 68.52 คิดเป็นร้อยละ 68.52
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6
ว23102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก
โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49