ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่องจำนวนจริง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคมโดยใช้แบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์กับการสอนปกติ
ผู้ศึกษา รุ่งสุรีย์ ช่างปรุง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่องจำนวนจริง ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กับ การสอนปกติ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ กับการเรียนปกติ เรื่องจำนวนจริง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 31 คนโดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ซึ่งได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 เป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบปกติ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 เป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง แผนการจัดการเรียนรู้โดยปกติ เรื่องจำนวนจริง แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง แบบดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องจำนวนจริง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที t test (Independent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนกลุ่มที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียน เรื่อง จำนวนจริง สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก