ชื่อรายงาน รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาลความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดพิกุลเงิน
ผู้รายงาน นางนฤมล นวลดี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
1) การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของวิชาวิทยาศาสตร์ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 23) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 23) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดพิกุลเงิน ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 4 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียนทั้งหมด 113 คนและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม(Cluster Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559ทดลองทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ดวงอาทิตย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยสร้างขึ้นเป็นข้อสอบแบบ เลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงอาทิตย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ดำเนินการโดยใช้แบบการศึกษาค้นคว้าOne Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเฉลี่ยเลขคณิตและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ สถิติทดสอบที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า หนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ82/85ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/802) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0.5 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก
ประกาศคุณูปการ
รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดพิกุลเงิน ฉบับนี้ สำเร็จได้ด้วยดีเพราะผู้ศึกษาค้นคว้าได้รับความอนุเคราะห์และความกรุณาอย่างยิ่งจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ายิ่งเพื่อถ่ายทอดความรู้ แนวคิด วิธีการ คำแนะนำ ในการจัดทำรายงานเป็นอย่างดีทุกขั้นตอนและตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ด้วยความเอาใจใส่อันเป็นประโยชน์สำหรับผู้ศึกษาค้นคว้าขอกราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง
ขอขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทุกท่านดังปรากฏในรายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ที่กรุณาตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในแค้นคว้าละได้กรุณาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง และให้คำแนะนำในการสร้างเครื่องมือให้ถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งบุคคลที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้อ้างอิงทางวิชาการตามที่ปรากฏในบรรณานุกรม
ขอขอบพระคุณผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพิกุลเงิน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีที่ให้ความอนุเคราะห์และความสะดวกในการเก็บข้อมูลเพื่อการศึกษาค้นคว้า
ขอขอบพระคุณ คณะครูตลอดจนบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนโรงเรียนวัดพิกุลเงินทุกท่านที่อำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือในการจัดทำเครื่องมือและดำเนินการทดลองรวมทั้งผู้เรียนที่ได้ให้ความร่วมมือในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
ขอขอบคุณคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาการดำเนินการทำให้การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประสบกับความสำเร็จ
คุณค่าทั้งหลายที่ได้รับจากรายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าขอมอบเป็นกตัญญูกตเวทีแด่บิดา มารดา และบูรพาจารย์ที่เคยอบรมสั่งสอน ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน
สารบัญ
เรื่อง หน้า
บทคัดย่อ ก
ประกาศคุณูปการ ข
สารบัญ ค
บัญชีตาราง จ
บทที่ 1 บทนำ 1
ที่มาและความสำคัญ 1
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 3
สมมติฐานในการศึกษาค้นคว้า 3
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า 4
นิยามศัพท์เฉพาะ 6
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 6
บทที่ 2 เอกสารและงานศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้อง 7
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 9
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับหนังสืออ่านเพิ่ม 15 แผนการเรียนรู้ 40
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 46 ความพึงพอใจ 51
งานศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้อง 60
บทที่ 3 วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า 62
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 62
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า 62
วิธีการสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า 63
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า 66
การเก็บรวบรวมข้อมูล 67
การวิเคราะห์ข้อมูล 67
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 67
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 70
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล 70
ลำดับขั้นในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล 70
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 71
 
สารบัญ(ต่อ)
เรื่อง หน้า
บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 74
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า 75 อภิปรายผลการศึกษาค้นคว้า 76
ข้อเสนอแนะ 77
บรรณานุกรม 78
ภาคผนวก 85
ภาคผนวกก 86
ภาคผนวกข
ประวัติผู้รายงาน
บัญชีตาราง
ตาราง หน้า
ตารางที่ 1 ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด ท่องจักรวาล ความลับของดวงสุริยะ80/80 (E1/E2) 71
ตารางที่ 2 ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนของวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงอาทิตย์ 72
ตารางที่ 3 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม 73
ตารางที่ 4 ค่าประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม 87
ตารางที่ 5 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 88
ตารางที่ 6 ค่าความยาก (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 89
ตารางที่ 7 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ 90