ชื่อเรื่อง : การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร)
อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นายสุภาพ คำวาง
ชื่อผู้วิจัย นายสุภาพ คำวาง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร)
ปีการศึกษา 2559
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อนำเสนอรูปแบบการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กระบวนการศึกษามี 2 ระยะระยะแรก เป็นการศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากการศึกษาจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระยะที่สองนำรูปแบบที่ได้จากระยะแรกไปใช้ในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เครื่องมือการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เกี่ยวกับสภาพการมีส่วนร่วม บริบทที่เอื้อ และเป็นอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู
ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการชุมชน 10 ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย จำนวน 365 คน ตรวจสอบรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ นำเสนอข้อมูลในลักษณะการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ระบบของรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ บริบท ตัวป้อน กระบวนการ และผลที่ได้รับ ส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ส่วนที่ 3 เงื่อนไขและข้อจำกัดของรูปแบบ
ส่วนที่ 1 ระบบ 1) ตัวป้อน ได้แก่ งบประมาณและทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดภายใต้บริบทของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารและบุคลากรเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วม ชุมชนรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่และพร้อมแสดงบทบาทการมีส่วนร่วมกับสถานศึกษา และชุมชนมีศักยภาพและความสามารถในการแสวงหานักวิชาการภายนอกที่มี ความเต็มใจและพร้อมที่จะทำงานร่วมกันกับสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) กระบวนการ ประกอบด้วย 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นการสร้างศรัทธาและการให้โอกาส ขั้นที่ 2 ขั้นการระดมความคิด ขั้นที่ 3 วางแผนปฏิบัติ ขั้นที่ 4 ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 5 ขั้นการติดตาม ประเมินผลและปรับปรุง และขั้นที่ 6 ขั้นการร่วมรับผลประโยชน์ร่วมกัน 3) ผลที่ได้รับ ด้านผลการเรียนรู้ ได้แก่ สถานศึกษาและชุมชนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านผลผลิต ได้แก่ สถานศึกษาได้รับผลงานตามโครงการ
ส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้แก่ ขั้นที่ 1 การเตรียมการ เป็นขั้นของการสำรวจสภาพ ศึกษารูปแบบและจัดทำแผนงาน ขั้นที่ 2 การดำเนินการพัฒนา เป็นขั้นของการจัดประชุมคณะกรรมการ อบรมพัฒนาบุคลากร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการชุมชนและสนับสนุนการปฏิบัติการตามแผนชุมชน ขั้นที่ 3 การตรวจสอบและประเมินผล เป็นขั้นของการที่สถานศึกษาและชุมชนร่วมกันตรวจสอบถึงความสำเร็จของแผนการสร้างจิตสำนึกร่วมและส่งเสริมการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ส่วนที่ 3 เงื่อนไข ข้อจำกัดของรูปแบบ คือ 1) ด้านสถานศึกษา สถานศึกษาที่จะนำรูปแบบไปใช้ต้องเป็นสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษาเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาและมีทักษะการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ครูและบุคลากร มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมและสถานศึกษามีแกนนำที่สำคัญและพร้อมที่จะแสดงบทบาทของการเป็นที่ปรึกษาให้กับชุมชน 2) ด้านชุมชน ชุมชนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วม รู้และเข้าใจบทบาทการมีส่วนร่วม และ มีความพร้อมที่จะแสดงบทบาทในการพัฒนาการศึกษา และตระหนักในผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) อำเภอ แม่สาย จังหวัดเชียงราย