บทสรุป
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด
ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นายอภิรัฐ จันทรักษ์
ปีที่รายงาน 2559
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการ และพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (- Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเหมาะสมของโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านบุคลากรในการดำเนินงาน ด้านวัสดุ ครุภัณฑ์ และวัสดุสารสนเทศ และด้านอาคารสถานที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมและ
รายด้าน ประกอบด้วย ด้านการวางแผนโครงการ ด้านการดำเนินงานโครงการ และด้านการประเมินสรุปและรายงานผลโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของครู ที่มีต่อผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวม
มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของครู ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรัก
การอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ผลการประเมินความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 เปรียบเทียบกับเป้าหมายของโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ด้านข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ พบว่า
5.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ควรมีการชี้แจงนโยบายและโครงการส่งเสริมนิสัยรัก
การอ่านให้ทุกฝ่าย ทุกคนทราบอย่างชัดเจนทั่วถึง สร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง
และชุมชน โดยประกาศเป็นนโยบายร่วมกันระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรมีการกระตุ้นผู้ปกครองจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนที่บ้านอย่างต่อเนื่องและจริงจัง และติดตามปัญหาการส่งเสริมการอ่านทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนเป็นประจำทุกเดือน และควรมีการประชุมเพื่อย้ำนโยบายรักการอ่านกับผู้ปกครอง และครูให้มากขึ้น
5.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรปรับปรุงอาคารเรียน ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ควรจัดมุมหนังสือที่น่าสนใจให้นักเรียนได้อ่านทุกห้องเรียน และจัดแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ให้สวยงามน่าเข้าใช้บริการ ควรจัดกิจกรรมระดมทุนให้เพียงพอในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และควรขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจากองค์การบริหารส่วนตำบล นอกจากนั้น โรงเรียนควรมีการพัฒนาครู นักเรียนแกนนำ ให้มีความรู้และทักษะในการทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
5.3 ด้านกระบวนการ ควรจัดประชุมร่วมกันระหว่างผู้กำหนดนโยบายกับผู้ปฏิบัติโครงการอย่างสม่ำเสมอ ควรนิเทศ กำกับ ติดตามงานอย่างจริงจัง รวมทั้ง สร้างขวัญและกำลังใจอย่างหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนควรมีการรายงานผลการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของนักเรียนรายบุคคลให้ผู้ปกครองทราบเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง และควรส่งเสริมการทำกิจกรรมรักการอ่านของนักเรียนกับครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ
5.4 ด้านผลผลิต ควรศึกษานักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่สนใจการอ่าน และไม่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นพิเศษ ควรกำหนดให้ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้นำกิจกรรมการอ่านไปใช้เพื่อให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้และสร้างชิ้นงาน ควรกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้เพิ่มขึ้น ควรจัดทำข้อมูลนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำเพื่อวางแผนพัฒนา ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความสนใจให้มากขึ้น ควรมีการประเมินผลความพึงพอใจของกิจกรรมส่งเสริมการอ่านแต่ละกิจกรรมเป็นระยะ ๆ เพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาแต่ละกิจกรรม