เรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอน
แบบ EIS ของครู โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร)
ผู้วิจัย สัมฤทธิ์ ยศยิ่งยง ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัย รูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
การสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ผู้วิจัยดำเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการสอนแบบ EIS และความต้องการการพัฒนาครู
ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1
(บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร)
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 68 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลภายในเดือน พฤษภาคม มิถุนายน 2558 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ จัดเรียงลำดับ ความสำคัญของความต้องการจำเป็น Priority needs index
( PNI)
ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา
1. นำร่างการสร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
การสอนแบบ EIS เข้าที่ประชุมระดมความคิดเห็น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จำนวน 12 คน ซึ่งได้ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เดือนกรกฎาคม สิงหาคม 2558
2. การประเมินร่างรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านสอนแบบ EIS จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญ
ด้านการพัฒนาครู จำนวน 2 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนารูปแบบ จำนวน 2 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เดือนกันยายน 2558 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 68 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยดำเนินการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) และประเมินสมรรถนะการสอนแบบ EIS ก่อนและหลังการได้รับการพัฒนา ตั้งแต่ ตุลาคม 2558 มีนาคม 2559 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่า t-test
ขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 68 คน ซึ่งได้มาขั้นตอนที่ 3 ระยะเวลาตั้งแต่ พฤษภาคม 2559 มีนาคม 2560 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
สรุปผลการประเมินโครงการ
ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัญหาการสอนแบบ EIS และความต้องการการพัฒนาครู
ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา ผลการศึกษาสภาพปัญหาการสอนแบบ EIS มีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการศึกษาความต้องการพัฒนาการสอน EIS อยู่ในระดับมากที่สุด
ตอนที่ 2 ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครู โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา
มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 กำหนดประเด็นปัญหา ขั้นตอนที่ 2 วางแผนการพัฒนา
ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการพัฒนา ตามแผน ขั้นตอนที่ 4 ดำเนินการวัดและประเมินผล ขั้นตอนที่ 5 การเผยแพร่ผลงานการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
ตอนที่ 3 ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครู โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา สมรรถนะการสอนแบบ EIS ก่อนได้รับการพัฒนา คุณภาพอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ( = 2.83) และหลังได้รับการพัฒนา คุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ผลการสมรรถนะการสอนแบบ EIS หลังได้รับการพัฒนาสูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ตอนที่ 4 ผลการประเมินการใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครู โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร)
จังหวัดนครราชสีมา ครูมีความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูด้วยการเรียนรู้
จากการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสอนแบบ EIS ของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมาโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนสูงขึ้น