ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการการพัฒนาศักยภาพนักเรียนด้านกีฬาเทเบิลเทนนิส
สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้ประเมิน : นายชูศิลป์ ดอนเตาเหล็ก
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ประเมินบริบทก่อนการดำเนินงานโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าที่มีผลต่อการดำเนินงานโครงการ 3) ประเมินกระบวนการในการดำเนินงานโครงการ และ 4) ประเมินผลผลิตที่ได้จากการดำเนินงานโครงการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ปีการศึกษา 2559 รวม 180 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบไปด้วยแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ แบบสัมภาษณ์และแบบประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนด้านกีฬาเทเบิลเทนนิสสู่ความเป็นเลิศ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบปรับปรุง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สรุปผลการประเมิน 1) ผลการการประเมินด้านบริบทของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (X= 4.07, S.D. = 0.76) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด มีข้อ 6, 8, 9 และระดับมาก มีข้อ 1, 2, 3, 4, 5, 7, 10, 11, 12 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (X= 4.24, S.D. = 0.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด มีข้อ 1, 8, 9,10 และระดับมาก มีข้อ 2, 3, 4, 5, 6, 7 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (X = 4.12, S.D. = 0.81) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับมากที่สุด มีข้อ 2, 8, 9 และระดับมาก มีข้อ 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตและผลลัพธ์ของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (X = 4.26, S.D. = 0.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับมากที่สุด มีข้อ 1, 2, 7, 8 และระดับมาก มีข้อ 3, 4, 5, 6, 9, 10
การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาศักยภาพของ
นักกีฬาเทเบิลเทนนิสพบว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 กลุ่มนั้นมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสในด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 กลุ่มมีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการไปในทิศทางเดียวกัน
ความคิดเห็นของบุคลากรครูเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิสในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของบุคลากรครูเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิสในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (X =4.16,S.D.=0.71)
ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิสในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน
พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิสในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน โดยรวมมีระดับการพัฒนาอยู่ในระดับ มากที่สุด (X = 4.37,S.D.=0.71)
ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิสในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาพบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิสในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา โดยรวมมีระดับการพัฒนาอยู่ในระดับ มาก (X = 4.12,S.D.=0.77)
โดยสรุปจะเห็นว่า ทั้งบุคลากรครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสได้คล้ายคลึงกันทุกเรื่องโดยเฉพาะ 1) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีการพัฒนาการทางด้านร่างกายดีขึ้น นักเรียนมีความสนใจที่จะใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาซ้อมกีฬา ทำให้ร่างกายมีพัฒนาการดีขึ้น มีความแข็งแรง 2) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีความรักและภาคภูมิใจในโรงเรียนของตน นักกีฬาสามารถนำชัยชนะมาสู่โรงเรียน และการแข่งขันเชื่อมความสามัคคีกับโรงเรียนอื่น ๆ ทำให้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่อโรงเรียน มีกลุ่มเพื่อนที่เล่นเทเบิลเทนนิสต่างโรงเรียน 3) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมกล้าแสดงออกมากขึ้น เป็นความรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญในการแข่งขัน มีชื่อเสียงเป็นฮีโร่ของเพื่อนนักเรียนและน้อง ๆ ทำให้มีความกล้าการแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ทั้งหน้าชั้นเรียนและหน้าเสาธง 4) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีใช้เวลาว่างของตนอย่างเกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน นักเรียนที่เป็นนักกีฬาส่วนมากจะมีความผูกพันกับชุมชน ชอบช่วยเหลืองานของชุมชนทุกประเภท รวมทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ 5)เทเบิลเทนนิสสนับสนุนให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม กีฬาเทเบิลเทนนิสจะต้องเล่นเป็นทีม มีการประสานงานกันเป็นอย่างดี รู้จักหน้าที่ของตนเอง และรับผิดชอบยอมรับความผิดพลาดและหาทางแก้ไข 6) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีความเป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา นักกีฬาเทเบิลเทนนิส จะต้องรู้จักคำว่าให้อภัย และแสดงน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทีมที่ทำคะแนนได้หรือทำผิดพลาด และ 7) เทเบิลเทนนิสเป็นกีฬาที่นักเรียนทุกระดับสามารถเล่นได้เป็นอย่างดี เป็นกีฬาที่เล่นไม่ยาก ดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ เล่นฝึกซ้อมคนเดียวหรือสองคนขึ้นไปก็ได้