บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม
การสอน KWL-Plus ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์
อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย : คุปนิธยศโสธร
ปีการศึกษา : 2559
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plus ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plusระหว่างก่อนและหลังเรียน3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plus ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plusจำนวน
6 ชุด
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plusของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)เท่ากับ 81.95/82.63 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plus คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ อำเภอ
เบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้
รูปแบบกิจกรรมการสอน KWL-Plus โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด