ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส
ชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ)
ชื่อผู้รายงาน ฐิติรัตน์ ศาสตรา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ของนักเรียนชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) โดยใช้เกณ์การผ่าน ร้อยละ 80
2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ของนักเรียนชุมนุมรักษ์กีฬา
ก่อนและหลังการแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียน เทศบาล ๔ (เพาะชำ) กัดเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส จำนวน 6 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ชุมนุมรักษ์กีฬา
โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) 3) แบบทดสอบทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation), และการทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษา
1. คะแนนทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ของนักเรียนชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ของนักเรียนชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) มีคะแนนเฉลี่ย 43.28 คิดเป็นร้อยละ 86.57 ผ่านเกณฑ์
ร้อยละ 80 ตามที่กำหนดไว้ และนักเรียนในชุมนุมผ่านเกณฑ์การทดสอบทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ร้อยละ 80 ทุกคน
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิสหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส ชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ การเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิสชุมนุมรักษ์กีฬา โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 ,
S.D = 0.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนได้รับทักษะการเล่นเทเบิลเทนนิสเพิ่มเติมมากขึ้นจาก
แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด เป็นอันดับแรก