ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ผู้ศึกษา
ตำแหน่ง นายลำใย อรรคจันทร์
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินผล การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้แก่ โรงเรือนผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า ธนาคารโรงเรียน และสวนเกษตรพืชผักสวนครัวภายในโรงเรียนที่บูรณาการหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง 2) ประเมินผลโดยรวมของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประชากรผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าทั้งหมด 1,362 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4 คน ข้าราชการครู/พนักงานครู จำนวน 26 คน พนักงานจ้าง (สอน) จำนวน 21 คน และผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน จำนวน 248 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 8 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเกี่ยวกับข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีจัดกลุ่มของข้อมูล นำเสนอด้วยการบรรยายเรียงจากกลุ่มข้อมูลที่มีความถี่จากมากไปหาน้อย
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) การประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรือนผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าที่บูรณาการหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) การประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3) การประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ธนาคารโรงเรียนที่บูรณาการหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4) การประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สวนเกษตรพืชผักสวนครัวภายในโรงเรียนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5) การประเมินผลโดยรวมของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปผู้บริหาร ข้าราชการครู/พนักงานครู พนักงานจ้าง (สอน) และผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องในการปรับปรุงการจัดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป