ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนและรูปแบบวัฏจักร 5 ขั้น
ผู้ศึกษา นางจิตตนุช โสภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
การพัฒนาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนและรูปแบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) หนังสือประกอบการเรียน จำนวน 10 เล่ม (2) แบบทดสอบย่อย 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ (3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น จำนวน 20 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้หนังสือประกอบการเรียน
และรูปแบบวัฏจักร 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.58/84.46 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้หนังสือประกอบการเรียน
และรูปแบบวัฏจักร 5 ขั้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 75.14 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.14
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนและรูปแบบวัฏจักร 5 ขั้น หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนและรูปแบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด