ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้ประเมิน นางภาวินี อำนวย
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินมุ่งที่จะประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของ โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์
(CIPP Model) ตามความคิดเห็นของครูและครูผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน ผู้ปกครอง ตามประเด็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ด้านการประเมินปัจจัยเบื้องต้น(Input) ด้านการประเมินกระบวนการ(Process)และด้านการประเมินผลผลิต(Product)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ 1)กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสอบถามได้แก่ ครูและครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 32 คน 2) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสัมภาษณ์ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 6 ระดับชั้นๆละ 2 คน จำนวน 12 คน ผู้ปกครอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 6 ระดับชั้นๆละ 2 คน จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ การหาคุณภาพของเครื่องมือ โดยใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาช (α-Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92
ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ค่าเฉลี่ย(x-)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และแบบสัมภาษณ์ของนักเรียนและผู้ปกครอง ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ใช้ในการวิเคราะห์สรุปพรรณนาวิเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมินได้ ดังนี้
1. ด้านการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด และข้อที่มี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ เป้าหมายของโครงการเป็นไปตามความต้องการของนักเรียน คณะครูและชุมชน
2. ด้านการประเมินปัจจัยเบื้องต้น(Input) ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด และข้อที่มี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ บุคลากรในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีเพียงพอ
3. ด้านการประเมินกระบวนการ(Process) ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ มาก และข้อที่มี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โรงเรียนจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพแก่บุคลากร นักเรียนและชุมชน
4. ด้านการประเมินผลผลิต(Product) ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด และข้อที่มี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนและบุคลากร มีจิตใจ ร่าเริง แจ่มใสและมีความสุข