ชื่องานวิจัย : รายงานการใช้แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย : นางธัชกร แก้วประดิษฐ์
กลุ่มสาระวิชาภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/82.25 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 แผน มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คะแนน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ระยะเวลาในการศึกษา ระหว่างวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 -13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 รวม 30 ชั่วโมง (ไม่รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.70/83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80) ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ ที่สามารถใช้เป็นต้นแบบได้ และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ 1 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 ทั้งในภาพรวมและเฉลี่ยรายเรื่อง
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผัง ทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก