ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้เขียน นางสาวอิสริยา พรมมิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลายสือไทย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการศึกษาเป็นแบบไม่เข้าขั้น
ทดลอง (Pre-experimental Desing) โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง แบบแผนการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบ ก่อนและหลังการทดลอง ที่เรียกว่า One group Pretest - Posttest Desing
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.20/87.83
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลายสือไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนลายสือไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด