ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย
ผู้เขียน นางสุธิดา วศินะเมฆินทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริม
การอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดวังสวรรค์ (ประชาบำรุง) อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย จำนวน 6 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการศึกษาเป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental Desing) โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง แบบแผนการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบ ก่อนและหลังการทดลอง ที่เรียกว่า One group Pretest - Posttest Desing
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.72/86.67
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย มีค่าเท่ากับ0.6590 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 65.90
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด งานประเพณี ของดีเมืองสุโขทัย มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด