ชื่อผลงาน การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา
วัดใหญ่อินทาราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้รายงาน นางรังสิมา พิทักษ์วาปี
สังกัด โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญาวัดใหญ่อินทาราม
สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2559-2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กันเป็นองค์รวมระหว่างวิชาการหลายๆ แขนงไว้ในหน่วยการเรียนรู้เดียวกัน และประสบการณ์ที่มีความหมายหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการได้โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการเป็น 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย
การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการดำเนินการพัฒนา ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศ กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้ามี จำนวน 10 คน ประกอบด้วยผู้รายงาน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ชั้นละ 1 คน
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน จำนวน 60 คน ประกอบด้วยวิทยากร และผู้นิเทศ จำนวน
4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบบันทึก
แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมิน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
โดยวิธีพรรณนาผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า การดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน โดยมีวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ให้ทำการฝึกปฏิบัติ ให้คำปรึกษาและ
แนะนำ การสังเกตการสอนของครู การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ทำให้
ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าส่วนใหญ่ ให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ระหว่างกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ในชั้นเรียนได้ แต่ยังมีผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าบางคนมีความไม่มั่นใจในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะด้านการวัดและประเมินผล วิธีการและเครื่องมือ
การวัดและประเมินผลยังไม่เป็นไปตามวิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เกณฑ์
การวัดยังไม่ชัดเจน เครื่องมือยังไม่หลากหลาย การวัดและประเมินผลยังไม่ครอบคลุมพฤติกรรมทั้ง 3 ด้านของผู้เรียน ได้แก่ ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ แลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผู้เรียนยังไม่มีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล จึงต้องดำเนินการพัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศด้วยการให้คำปรึกษา และแนะนำโดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) การสังเกตการสอนในชั้นเรียน
การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน การให้ศึกษาเอกสารเพิ่มเติม ทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้ามีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น มีความมั่นใจสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้
เขียนแผนการจัดการเรียนรู้และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นเรียนทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การกำหนดประเด็น/หัวเรื่อง 2) การวิเคราะห์และกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับประเด็น/หัวเรื่อง 3) การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ 4) การประเมินผลหน่วยการเรียนรู้ 5) การปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ได้เป็นอย่างดี บรรลุความมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการคิด วิเคราะห์ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น รู้จักแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม กล้าแสดงออก
มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสุขในการเรียน โดยสรุปการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฎิบัติการ และการนิเทศ เมื่อพัฒนาครบ 2 วงรอบทำให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้ จึงควรส่งเสริม และสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวมาแล้วไปใช้ในการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในโรงเรียนอื่นต่อไป