ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับจาก
ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิด
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางนูรีด๊ะ ประเสริฐดำ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดด้าน มิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเบตง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยนักเรียนที่ใช้เป็นกลุ่มประชากรในปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นอนุบาล 2 จำนวน 21 คน ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 30 แผน แบบประเมินพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/86.51 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลเปรียบเทียบนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์หลัง
การใช้ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางในการคิดด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรม ปั้นแต่งเล่นลาย หลากหลายของดีเมืองเบตง พัฒนาการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.3375 หมายความว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.75