ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประศึกษาปีที่ 2

ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ชั้นประศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา นางสาวจิราวรรณ แซ่ตั๋น

ปีที่ศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประศึกษาปีที่ 2 และศึกษาประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 /80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 31 คน

ผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ ซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียนโดยพิจารณาจากการทำแบบฝึกระหว่างการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ทั้ง 12 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรกเท่ากับ 82.23 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ซึ่งเป็นการประเมินผล หลังการใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ได้ประสิทธิภาพตัวหลังเท่ากับ 89.68

จึงสรุปได้ว่า ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.23/89.68

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.94 สูงกว่าก่อนทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.84 และเมื่อทำการทดสอบด้วย สถิติทดสอบ t-test dependent แล้วพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังการทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง สูงกว่าก่อนทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง มีค่า t เท่ากับ 17.39 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.67 )

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้

1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยควรให้ความสนใจ และนำ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพราะจะช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนให้สูงขึ้น

1.2 ในกรณีที่นักเรียนไม่คุ้นเคยกับการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม การค้นคว้าและสร้างความรู้ด้วยตนเองหรืออื่น ๆ ครูจำเป็นต้องคอยดูแลให้คำปรึกษาเสนอแนะวิธีการหรือขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อนักเรียนจะได้ทำกิจกรรมตามที่บทเรียนกำหนด

1.3 ควรมีการจัดนิทรรศการผลงานนักเรียนในโอกาสที่เหมาะสม

2. ข้อเสนอแนะสำหรับการค้นคว้าครั้งต่อไป

2.1 ควรมีการสร้างและพัฒนาสร้าง ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ และในระดับอื่น ๆ

2.2 ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ได้รับ การสอนโดยใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กับการสอนโดยวิธีอื่น ๆ

2.3 ควรนำไปศึกษากับนักเรียนในระดับต่าง ๆ และอาจปรับแบบทดสอบ ให้เหมาะสมกับระดับชั้นนั้น ๆ

โพสต์โดย จิราวรรณ : [29 ส.ค. 2560 เวลา 10:07 น.]
อ่าน [4112] ไอพี : 134.236.0.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,752 ครั้ง
คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์เร็วขนาดไหน?
คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์เร็วขนาดไหน?

เปิดอ่าน 2,288 ครั้ง
สั่งสินค้าจากจีนไม่เป็น PCS Cargo ช่วยคุณเรื่องบริการนำเข้าสินค้าจากจีน
สั่งสินค้าจากจีนไม่เป็น PCS Cargo ช่วยคุณเรื่องบริการนำเข้าสินค้าจากจีน

เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้

เปิดอ่าน 12,439 ครั้ง
ยาตีกันอันตราย
ยาตีกันอันตราย

เปิดอ่าน 14,022 ครั้ง
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

เปิดอ่าน 15,543 ครั้ง
เด็กๆ นี่มีเสน่ห์ คนนี้ชอบพูด NO น่ารักดี
เด็กๆ นี่มีเสน่ห์ คนนี้ชอบพูด NO น่ารักดี

เปิดอ่าน 9,223 ครั้ง
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!

เปิดอ่าน 13,175 ครั้ง
เล็กๆ น้อยๆ เรื่องการนอน
เล็กๆ น้อยๆ เรื่องการนอน

เปิดอ่าน 12,057 ครั้ง
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ

เปิดอ่าน 17,849 ครั้ง
คํานาม
คํานาม

เปิดอ่าน 13,053 ครั้ง
เอาไงดี? ...หางานใหม่แล้วค่อยลาออก กับ ลาออกแล้วค่อยหางานใหม่ !!
เอาไงดี? ...หางานใหม่แล้วค่อยลาออก กับ ลาออกแล้วค่อยหางานใหม่ !!

เปิดอ่าน 53,112 ครั้ง
ความหมายของเทคโนโลยี
ความหมายของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 9,375 ครั้ง
วันเกิด มหาตมา คานธี
วันเกิด มหาตมา คานธี

เปิดอ่าน 64,961 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค

เปิดอ่าน 10,884 ครั้ง
กินแบบไทย ไล่มะเร็ง
กินแบบไทย ไล่มะเร็ง

เปิดอ่าน 12,260 ครั้ง
วิธีถ่ายรูปให้ดูดีกว่าตัวจริง
วิธีถ่ายรูปให้ดูดีกว่าตัวจริง
เปิดอ่าน 53,954 ครั้ง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
เปิดอ่าน 7,526 ครั้ง
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน
เปิดอ่าน 11,411 ครั้ง
อาหารเพิ่มน้ำหนักลูก
อาหารเพิ่มน้ำหนักลูก
เปิดอ่าน 26,607 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ฉบับใหม่ ปี 2556
ดาวน์โหลดเอกสารมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ฉบับใหม่ ปี 2556

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ