ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น (5Es)
ผู้ศึกษา นางสาววรนุช พ่วงเพ็ชร
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มที่มีการทดสอบเฉพาะหลังการทดลอง (One-Shot Case Study)
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเทศบาลวัดเจ้าเจ็ดนอก สังกัดเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 20 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 12 ชั่วโมง มีคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมีคุณภาพมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.48) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย มีค่าระหว่าง 0.43 0.78 และค่าอำนาจจำแนก มีค่าระหว่าง 0.25-0.60 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) มีคุณภาพจาก การประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมีคุณภาพมาก ( = 4.28 S.D. = 0.45) ค่าสถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หลังการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) โดยเทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ให้มีคะแนนการผ่านเกณฑ์ที่ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 30 คะแนน คือ 22.5 คะแนน มีนักเรียน ที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 75 ขึ้นไป และมีคะแนนวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 81.50 ของคะแนนเต็ม
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 4.72 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45