ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางณัฐนิช ช้างน้ำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน จังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน จังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียนรวม 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เนื่องจากผู้เรียนในแต่ละห้องเรียนมีผู้เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.82/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6623 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 0.50 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6623 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.23
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (เพิ่มเติม) ชุดชะอำท้องถิ่นของเรา และประเพณี วัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านจังหวัดเพชรบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมากที่สุด