ชื่อเรื่อง การใช้นิทานค่านิยม 12 ประการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้เขียน นายอุดรพัฒน์ บุญมา
โรงเรียนบ้านนาฟ่อน อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
บทคัดย่อ
รายงาน เรื่อง การใช้นิทานค่านิยม 12 ประการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้นิทานค่านิยม 12 ประการ และ 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้นิทานค่านิยม 12 ประการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาฟ่อน ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เนื้อหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ การใช้นิทานค่านิยม 12 ประการ เรื่อง ภูมิใจและไอรัก ผู้พิทักษ์คุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน ในเวลาระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 21 ธันวาคม 2559 วันละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาศึกษาทั้งสิ้น 13 ครั้ง รวม 26 ชั่วโมง
ผู้ศึกษาเป็นผู้ทำการดำเนินการสอนเองในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาใช้เครื่องมือในการศึกษา ดังนี้
1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภูมิใจและไอรัก ผู้พิทักษ์คุณธรรม 2) นิทานค่านิยม 12 ประการ เรื่อง ภูมิใจและไอรัก ผู้พิทักษ์คุณธรรม 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ผู้ศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบทดสอบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยนำข้อมูลมาหาค่าเฉลี่ย
และร้อยละ คำนวณโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้นิทานค่านิยม 12 ประการ มีทักษะการอ่านจับใจความสำคัญอยู่ในระดับดี
2. การเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้นิทานค่านิยม 12 ประการ อยู่ในระดับดีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับทักษะการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนที่อยู่ในระดับควรแก้ไข