ชื่อเรื่อง : การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง การสร้างวินัยในตนเอง
วิชาหน้าที่พลเมือง สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางสุภาพรรณ คามดิษฐ์
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง การสร้างวินัยในตนเอง วิชาหน้าที่พลเมือง สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาและประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่องการสร้างวินัยในตนเอง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง การสร้างวินัยในตนเอง วิชาหน้าที่พลเมืองสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม คือ 80.89 / 82.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง การสร้างวินัยในตนเอง วิชาหน้าที่พลเมือง สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง การสร้างวินัยในตนเอง วิชาหน้าที่พลเมือง สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : แผนการจัดการเรียนรู้, การสร้างวินัยในตนเอง