บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
ผู้วิจัย นางปนัดดา สินันตา
หน่วยงาน โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์คือ 70/70
2) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ที่มีปัญหาด้านกำลังการกำของมือและความคล่องแคล่วในการทำงานของมือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก 2) เครื่องมือวัดกำลังการกำของมือ (Jarmar Hand Dynamometer) 3) แบบบันทึกข้อมูลกำลังการกำของมือ 4) ชุดประเมินความคล่องแคล่วในการทำงานของมือ (Pegboard) 5) แบบบันทึกข้อมูลการวัดความคล่องแคล่วในการทำงานของมือ และ 6) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ Wilcoxon Matched - Paris Signed - Ranks Test และประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
น่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน มีการพัฒนาดีขึ้น
2. ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 76.37/79.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 70/70
3. หลังการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65)