บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายนิรุตต์ ปุจฉาธรรม ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีศึกษา 2558 ...........................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 6.1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนเรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( (X ) ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เล่มที่ 1 ถึงเล่มที่ 9 มีค่าเท่ากับ 87.20/87.90 , 87.20/87.90, 87.50/87.90, 81.37/83.50, 82.23/83.80, 83.03/83.20, 84.40/86.10, 83.13/85.00 ,81.27/83.50 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ยรวมมีประสิทธิภาพ 83.39 / 85.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( (X ) ̅ = 4.70, S.D = 0.50)