ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศ
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
ผู้วิจัย นางสาวมณฑา กองสูงเนิน
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องภาษา ต่างประเทศในภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน 42 คนได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย 1) ชุดการเรียนร่วมกับจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทยสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับแบบปรนัยเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA จำนวน 14 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ใช้ทดสอบความแตกต่าง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องภาษาต่าง ประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ CIPPA พบว่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนกลุ่มสาระภาษาไทย เรื่อภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ CIPPA โดยรวมมีค่าเท่ากับ 81.46/84.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ CIPPA มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ CIPPA พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA โดยรวมอยู่ในระดับมาก