ผู้วิจัย : นางณัฐวดี พิมละมาศ
ปี พ.ศ. : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ
1) ผลการศึกษาตามนโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาโรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม และแนวทางการจัดการศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาและประเมินชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ได้มาโดยการ
สุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1.1 การวิเคราะห์ข้อมูลนโยบาย สภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยี ทักษะการใช้ชีวิต เน้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สู่การปฏิบัติชิ้นงาน เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
1.2 การวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มุ่งส่งเสริมให้นักเรียน มีทักษะกระบวนการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ นำมาวิเคราะห์ ออกแบบ และประดิษฐ์ชิ้นงานจากความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การประดิษฐ์ชิ้นงานที่แปลกใหม่ได้อย่างมีคุณภาพ สู่การสร้างอาชีพได้ในอนาคต
1.3 การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ขาดสื่อการเรียนรู้ที่สอนให้มีการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอน ขาดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ขาดทักษะการทำงาน สภาพที่คาดหวัง
ในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะการใช้เทคโนโลยี เน้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติชิ้นงาน
เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.61/85.17
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
3.1 การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์
ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด