ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้คู่มือชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1
ชื่อผู้ศึกษา : วิชุฎา เทศสวัสดิ์
ระยะเวลาการศึกษา : 14 มิถุนายน 2559 29 กันยายน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ก่อนและหลัง การใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล 3 (องุ่นอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดรูปภาพ โดยการใช้แบบวัดทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมายข้อมูล 4) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมายข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 97.36 / 95.46 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) ผลการพัฒนาทางการเรียนก่อนการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.79 คิดเป็นร้อยละ 71.93 และคะแนนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.32 คิดเป็นร้อยละ 96.14 คะแนนพัฒนาการมีค่าเฉลี่ย 3.53 คิดเป็นร้อยละ 23.50 ผลการพัฒนาทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน