|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้คู่มือชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1
ชื่อผู้ศึกษา : วิชุฎา เทศสวัสดิ์
ระยะเวลาการศึกษา : 14 มิถุนายน 2559 29 กันยายน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ก่อนและหลัง การใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล 3 (องุ่นอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดรูปภาพ โดยการใช้แบบวัดทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมายข้อมูล 4) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมายข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 97.36 / 95.46 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) ผลการพัฒนาทางการเรียนก่อนการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.79 คิดเป็นร้อยละ 71.93 และคะแนนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.32 คิดเป็นร้อยละ 96.14 คะแนนพัฒนาการมีค่าเฉลี่ย 3.53 คิดเป็นร้อยละ 23.50 ผลการพัฒนาทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย ืNoung nou : [28 ส.ค. 2560 เวลา 12:26 น.] อ่าน [65529] ไอพี : 125.27.97.70
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,009 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,899 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,774 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,617 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,516 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,506 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,715 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,154 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,738 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,672 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,643 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,376 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,849 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,296 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|