|
|
ชื่อผู้วิจัย นางชฎาพร ภูกองชัย
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์นักเรียนมีปัญหาในเรื่องของ การแก้โจทย์ปัญหา เพราะไม่สามารถตีโจทย์ปัญหาได้ นักเรียนขาดทักษะในการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งสาเหตุที่สำคัญมาจากการสอนของครูที่ทำการสอนโดยให้นักเรียนจดจำและทำตามตัวอย่าง ทำให้นักเรียนไม่มีโอกาสฝึกทักษะการคิด ไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างต่อเนื่อง
2.รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า MTBOE Model มีองค์ประกอบคือหลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอนและเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Motivation: M) 2) ขั้นการคิดวิเคราะห์ (Thinking Skills: T)ซึ่งประกอบขั้นตอนการคิดวิเคราะห์ คือ 2.1 ระบุปัญหา ทำความเข้าใจปัญหา จำแนกแยกแยะสิ่งที่โจทย์ถาม(ผล)และสิ่งที่โจทย์กำหนดให้ (เหตุ) 2.2 เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล 2.3 กำหนดหลักการวิธีคิดหาคำตอบและดำเนินการคิดย้อนกลับจากผลไปสู่เหตุ 2.4 สรุปเขียนแสดงวิธีจากเหตุไปสู่ผลและตรวจสอบผล3) ขั้นระดมสมอง(Brainstorming :B) 4) ขั้นจัดระเบียบความรู้ (Organizing knowledge Step : O) 5) ขั้นประเมินผล (Evaluation :E) โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.98/82.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในช่วงระหว่างการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน มีพัฒนาการขึ้นและโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถการคิดวิเคราะห์ ที่สอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน(MTBOE Model)ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน MTBOE Model
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ชฎาพร : [28 ส.ค. 2560 เวลา 12:13 น.] อ่าน [5269] ไอพี : 182.52.135.63
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 118,228 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 90,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,456 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,477 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|