ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ชีวิตและครอบครัว
ผู้ศึกษา : นายโสภณ หลอดแก้ว ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วย
การเรียนรู้ที่ 1 ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental
Research) โดยใช้แบบแผนการศึกษา Pre-Experimental Design แบบ One-Group Pretest Posttest
Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ชีวิตและครอบครัว จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชา
สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นมาตราประมาณค่า
5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว ที่ผู้รายงาน
สร้างขึ้นมามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.40/84.65 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งเป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว อยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้