|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการฝึกอบรมครูในการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดย
ใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน นายสุธา ประภาพิมล
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การประเมินโครงการเพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองยางพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และ
การส่งต่อได้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนหนองยางพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบบันทึกการประชุม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบทดสอบ และแบบประเมินการนิเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า การดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามโครงการฝึกอบรมครูโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา
ในวงรอบที่ 1 โดยการ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยการให้กลุ่มเป้าหมายตอบแบบสอบถาม การประชุมครูที่ปรึกษา การร่วมประชุมกับคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนซึ่งเป็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์แยกแยะรายละเอียดของปัญหา พบว่า ภาพรวมแต่ละด้านของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองยางพิทยาคม อยู่ในระดับปานกลาง ( = 2.87, S.D.=0.53) ครูที่ปรึกษาขาดความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 5 ด้าน ครูที่ปรึกษามีการออกเยี่ยมบ้านนักเรียนน้อย ขาดการติดตามผลการเรียนของนักเรียน ปัญหาผู้ปกครองไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหา ขาดการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง ขาดการติดตามผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ 2) ดำเนินการแก้ปัญหาจากที่ได้ศึกษาโดย (1) การปฏิบัติการประชุมแบบมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มเป้าหมายและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้ข้อสรุปว่า ครูที่ปรึกษาควรมีการติดต่อประสานกับผู้ปกครองนักเรียนอย่างจริงจัง และควรมีการบันทึกผลการดำเนินงานติดตามพฤติกรรมนักเรียนทุกครั้งโดยมีนักเรียนหรือผู้ปกครองลงลายมือชื่อเพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินงาน และขอความร่วมมือกับผู้ปกครองนักเรียนร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาด้วยการสอดส่องดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดทั้งอยู่ที่บ้านและโรงเรียน ตลอดจนการให้คำปรึกษาที่ดีให้นักเรียนได้มีโอกาสทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่เขาสนใจ (2) การจัดฝึกอบรมครูในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำบันทึกหลักฐานเอกสารสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับนักเรียนที่มีความชัดเจนและเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น และจากการสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการโดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.=0.53) (3) การนิเทศทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามกรอบ 5 ด้านได้อย่างเป็นระบบ มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินงานระบบดูแลได้ตามขั้นตอนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 5 ขั้นตอนซึ่งบรรลุผลทุกขั้นตอน แต่มีปัญหาเล็กน้อยในด้านการส่งเสริมนักเรียนและด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา จึงได้มีการดำเนินการประเมินในวงรอบที่ 2 โดย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ ผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามกรอบ 5 ด้าน และสามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านการส่งเสริมนักเรียนและด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากขึ้น โดยใช้วิธีดำเนินการให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่นักเรียน และการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ได้แก่ กิจกรรมสอนซ่อมเสริม กิจกรรมเพื่อนดูแลเพื่อน และกิจกรรมการเยี่ยมบ้าน และ 2) การนิเทศภายใน ผลการประเมินการนิเทศภายในพบว่าการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพ รวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D.=0.48) และจากการสังเกตการณ์เพื่อเปรียบเทียบผลการนิเทศการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในวงรอบที่ 1 และวงรอบที่ 2 พบว่า ในวงรอบที่ 2 ค่าเฉลี่ยของผลการประเมินการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสูงกว่าวงรอบที่ 1 ทั้ง 5 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเพิ่มขึ้น 0.20 สามารถสรุปผลการสะท้อนกลับการดำเนินงานได้ว่า หลังการดำเนินการในขั้นปฏิบัติการของวงรอบที่ 2 กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ตามขั้นตอนโดยภาพรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เจมส์ : [28 ส.ค. 2560 เวลา 09:41 น.] อ่าน [5794] ไอพี : 61.19.123.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,530 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,170 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,491 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,545 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,437 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,980 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,587 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,639 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,979 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,420 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,866 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,035 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,482 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|