ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ศึกษา นายสุธา ประภาพิมล
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา 2) สร้างรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา และ 4) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา มี 4 ขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา พบว่า สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารกิจการนักเรียนในโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา ในภาพรวมระดับการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง ในทุกขั้นของกระบวนการการมีส่วนร่วมทั้ง 5 ขั้น คือ การตัดสินใจ การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การประเมินผล การปรับปรุงและพัฒนางานในขอบข่ายงานกิจการนักเรียน 3 งาน คือ งานสวัสดิการนักเรียน งานการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา มีรูปแบบองค์ประกอบหลักในการดำเนินงาน 3 องค์ประกอบ คือ 1) ขอบข่ายงานกิจการนักเรียน 2) กระบวนการบริหารกิจการนักเรียน และ 3) คณะกรรมการบริหารกิจการนักเรียน และมีคู่มือประกอบการใช้รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในระดับมาก และผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือประกอบการใช้รูปแบบ มีความเหมาะสมในทางปฏิบัติในระดับมาก ในทุกองค์ประกอบ คือ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) เป้าหมาย 4) องค์ประกอบของรูปแบบ 5) วิธีการดำเนินการตามรูปแบบ และ 6) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษากิจการนักเรียนและคณะกรรมการดำเนินงานกิจการนักเรียนพบว่า การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารของคณะกรรมการที่ปรึกษากิจการนักเรียนและคณะกรรมการดำเนินงานกิจการนักเรียนในการทดลองใช้รูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนหนองยางพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา พบว่า รูปแบบองค์ประกอบหลักในการดำเนินงาน 3 องค์ประกอบ คือ 1) ขอบข่ายงานกิจการนักเรียน 2) กระบวนการบริหารกิจการนักเรียน และ 3) คณะกรรมการบริหารกิจการนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 องค์ประกอบ ทั้งด้านความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์