ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางเทียมใจ ศุภมาตร
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 เทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดเทศบาลเมืองเทศบาลนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), t-test แบบ Dependent Sample, ค่า E1/E2)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามาตรฐาน 80/80 โดยมีค่า E1/E2 = 87.25/83.86 เมื่อแยกตามเรื่องที่สอน พบว่า มีประสิทธิภาพตามาตรฐาน 80/80 ทุกแผน โดยมีค่า E1 อยู่ระหว่าง 85.07 89.33 E2 อยู่ระหว่าง 81.20 88.40
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อแยกตามเรื่องที่สอนทุกเรื่อง
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด หลังเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทฤษฎีการรู้คิด เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนชอบที่ได้มีโอกาสวางแผนกิจกรรมในแต่ละบทเรียน และนักเรียนชอบที่ครูจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งความรู้ที่มีอยู่ในชีวิตจริง อยู่ในระดับมากที่สุด