ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้
จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4
(บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง
ชื่อผู้รายงาน นางอารีพรรณ เครือกลางรงค์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
..................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีแบบแผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียว และวัดก่อนหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Desing) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา (ง 20217) ดอกไม้ประดิษฐ์ นักเรียนจำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง จำนวน 4 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการทดสอบค่าประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 81.42/84.76 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาล นครลำปาง อยู่ในระดับพึงพอใจมาก