บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ เกมบิงโก เรื่อง การบวกและ
การลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฟากนา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา รัชสุดา บุตรดีศักดิ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านฟากนา
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฟากนา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ปีการศึกษา 2559 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะ ที่ได้พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 หลังจากเรียนโดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะ ที่ได้พัฒนาขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านฟากนา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ที่ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบใช้วิธีการสอบก่อนและหลังการศึกษา (One Group Pretest Post test Design)และใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวกลบจำนวนนับที่มีตั้งตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยของความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญเท่ากับ 4.68 2) เกมสมการบิงโกการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 3) แบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 จำนวน 16 ชุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยของความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญเท่ากับ 4.70 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย เลือกตอบจำนวน 20 ข้อใช้สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.30 - 0.82 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 5) แบบทดสอบระหว่างเรียนชุดละ 10 ข้อ จำนวน 11 ชุด 6) แบบวัดความพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้สมการบิงโกและแบบฝึกทักษะ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบวกลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.54/ 85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบวกลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะ คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้พัฒนาขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6730 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.30 ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้
3. นักเรียนที่เรียนแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบวกลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 5.92 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 52.79
4. นักเรียนที่เรียนแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบวกลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกิน 1,000 โดยใช้เกมบิงโกและแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีตั้งตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดยสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ ชุดเกมบิงโกสมการคณิตศาสตร์ และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาขึ้น นำไปใช้กับนักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนบริบทเดียวกันได้ และเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการสอนคณิตศาสตร์ในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป