บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวอภิญญา ซอระสี โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา : ปี 2559
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา
แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย อำเภอ
สองแคว จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง
หลักภาษา คงค่าไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.54/81.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักภาษา คงค่าไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่ามีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ มีค่าเฉลี่ย 4.59 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด