ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสุนทรินทร์ ทองอินทร์
ปีที่ทำการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนผาน้อยวิทยาคม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนผาน้อยวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เนื่องจากเป็นกลุ่มนักเรียนรับผิดชอบสอนด้วยตนเอง โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Tenses กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจำนวน 10 แผน แผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.32 0.78 และค่าอำนาจจำแนก(r) ระหว่าง 0.22 0.77 ค่าความเชื่อมั่น(KR-20) เท่ากับ 0.98 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 24 คน ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม 2559 ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 16 ชั่วโมง (ไม่รวมชั่วโมงทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยเท่ากับ 85.69/87.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8166
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.72 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49